Monday , October 23 2017
Home / Giải trí / Cao thủ võ lâm / Đánh giá võ công của Vô Danh Thần Tăng

Đánh giá võ công của Vô Danh Thần Tăng

Theo như lời nói của Vô Danh Thần Tăng (Hay còn gọi là Tảo Địa Thần Tăng – nhà sư quét lá) thì 72 tuyệt kỹ của Thiếu Lâm trừ Đạt Ma Tổ Sư sinh thời tinh thông đủ cả thì ngoài ra còn một vị cao tăng đầu đời Tống luyện được 23 môn thì không còn ai luyện được trên 20 môn nữa. Vậy còn chính bản thân lão tăng đó thì sao?

Vô Danh Thần Tăng là ai liệu có sánh ngang với Đạt Ma Sư Tổ?

Trong truyện không nhắc gì đến võ học của lão, chỉ biết lão tăng chỉ cần vươn tay vỗ nhẹ một cái thì cũng dễ dàng lấy mạng một tuyệt đỉnh cao thủ như Mộ Dung Bát. Kinh khủng hơn nữa lão còn có thể đưa người khác vào trạng thái chết lâm sàng rồi cứu sống lại. Với những biểu hiện này thì có thể nói không một nhân vật nào từng xuất hiện trong các tác phẩm của Kim Dung có võ công cao hơn được lão. Họa chăng là anh chàng Cẩu Tặc Chủng lúc rơi vào trạng thái vô ngã vô nhân thì mới lãnh hội được thiên thái huyền kim trên đảo Long Mộc là có thể so sánh được. Vậy rốt cuộc võ công của Vô Danh Thần Tăng cao đến mức nào và có thể so sánh với huyền thoại Đạt Ma Tổ Sư hay không.?

Vô Danh Thần Tăng là ai

Theo như trong truyện thì không ai biết lão là ai, tới từ đâu, nguồn gốc quê quán thế nào, từng học võ công hay có địa vị gì trên giang hồ. Chỉ biết lão có tuổi tác đã cao, mắt mờ tay chậm, đã từng ở Tàng Kinh Các làm việc quét dọn hơn 40 năm. Từ bấy nhiêu thông tin này ta có thể thấy lão là người đã đạt đến vô ngã. Vì sao lại khẳng định như vậy. Trước tiên đối với một kỳ tài như Kim Dung việc nghĩ ra tên gọi, nguồn gốc, xuất thân của nhân vật Vô Danh Lão Tăng là hoàn toàn không khó khăn gì cả. Nhưng tác giả vẫn cố tình không nói tới. Ngoài cái yếu tố thần bí ra nó còn hàm ý rằng đối tượng đó là người vô ngã. Tức là con người đó không còn cái Ta nữa, không còn ham muốn, không còn cần gì nữa. Tên gọi vốn là một hình thức của sự chấp ngã vì còn tên còn nguồn gốc là còn thuộc về thế tục, còn biết người đó là ai, anh ta có gì, bởi vì còn cái để nắm bắt để dựa vào. Thế nên các vị hòa thượng khi xuất gia đề lìa bỏ tất cả gia đình, bạn bè, của cải và cả tên gọi. Chỉ dùng Pháp Hiệu để xưng hô, mục đích là để trừ đi bản ngã chứng ngộ giải thoát. Pháp hiệu tuy không phải là tên gọi nhưng vẫn là mục tiêu theo đuổi nên vẫn được xem là pháp chắc. Vô Danh Thần Tăng ngay đến cả pháp hiệu cũng không có như vậy có nghĩa là đã vô trụ hoàn toàn. Tuy vậy nếu nói vì không có tên gọi mà lão đã đạt đến vô ngã thì e là đã kết luận vội vàng. Bây giờ ta hãy xét đến hành vi và trí tuệ của lão.

Vô Danh Lão Tăng là bậc đại chĩ vô ngã hoàn toàn

Như đã biết, lão có một bản lĩnh kinh thế hãi tục, chắc chắn không có một cao thủ đương thời nào so sánh được. Với cái bản lĩnh phi thường ấy tại sao lão lại can tâm làm phụng sự tăng, ngày ngày chỉ biết tụng kinh niệm phật, lau chùi quét dọn Tàng Kinh Các. Trong suốt mấy chục năm trời tại sao lại không hành tẩu giang hồ để giành lấy danh hiệu vô địch thiên hạ như Độc Cô Cầu Bại hay tạo lập môn phái truyền dạy võ học lưu danh muôn đời như Đạt Ma, Trương Tam Phong. Lão Tăng không những không có ham muốn ấy mà còn rất từ bi khiêm tốn, không hề lên mặt với ai. Còn sẵn sàng nghe theo lời sai bảo của Tiêu Phong. Hoàn toàn có thể ra tay đoạt lại Dịch Cân Kinh trên người Cưu Ma Trí nhưng không làm, hay sẵn sàng nghe lời chỉ bảo của các cao tăng trong chùa dù không ai thông tuệ bằng mình. Tất cả những điều này đã quá rõ để nói lên rằng Vô Danh Lão Tăng chỉ tâm niệm từ bi trong lòng, hoàn toàn không có ham muốn trở thành một ai cả. Đó là biểu hiện của bậc đại chí vô ngã hoàn toàn.

Đại sư Tảo Địa Thần Tăng quét rác

Tiếp theo là trí tuệ. Như đã biết lão tăng 2 mắt đã đục tròng đối với những việc của bản thân cũng không nhớ rõ. Không rõ là ở Tàng Kinh Cách 42 hay 43 năm. Điều này rất vô lý khi ông nhớ rất rõ sự việc của người khác và thông thạo mọi sự trên đời. Điều này có thể nói ông không dùng mắt quan sát như người đời mà dùng tâm để nhận biết. Nói về trí tuệ của Hoàng Dung được coi là nhân vật thông minh nhất của Kim Dung vì có thể nói không sự việc nào mà nàng ta không tìm ra cách giải quyết ổn thỏa. Nhưng trước sau trí tuệ ấy vẫn phục vụ cho lợi ích của mình là chủ yếu, không có công dụng cảm hóa kẻ thù. Đó là trí tuệ có được thông qua việc được giáo dục, quan sát, kinh nghiệm hoặc do bẩm sinh và trí nhớ hơn người, nên là thứ trí tuệ của thể xác. Còn Tảo Địa Thần Tăng không phục vụ cho mình, mà để hóa giải xung đột hận thù, cảm hóa cái ác đem lại kết quả mỹ mãn nhất cho tất cả. Đấy là thứ trí tuệ tâm hồn. Nó có sẵn trong mỗi người không cần phải do luyện tập thường xuyên mới có. Chỉ cần con người ta trừ được bản ngã của mình thì nó tự nhiên hiển hiện như mây tan thì ánh trăng tỏ khắp nhân gian. Đó là trí tuệ bát nhã, phật tính bên trong mỗi người.

Trí tuệ tâm hồn của Tảo Địa Thần Tăng

Khai mở được trí tuệ của bậc giác ngộ nên trở thành người vô chướng ngại, không còn gì là không thấu suốt, khi ấy tất cả mọi đạo lý, mọi môn võ học đều tự nhiên trở nên quán thông cả. Cho nên Lão Tăng hoàn toàn có thể luyện được 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm và hơn thế nữa là tất cả các môn võ học trên đời cùng khả năng sáng tạo các môn võ học tinh vi ảo diệu mới. Nhưng học và sáng tạo thêm để làm gì chứ, bởi vô ngã là không cần gì của thế tục nữa và trên thực tế cảnh giới lão đạt được đã vượt qua mọi phạm vi võ học thông thường để tiến vào cảnh giới Bồ Tát. Chú ý là lão có thể luyện được chứ không phải là đã luyện được. Vì đã xác định được võ học của bản tự nguy hiểm, độc địa, giết người trong chớp mắt, không hợp với tính từ hòa trời đất nên phải để nó là tác dụng phụ của việc tu học phật pháp. Phật pháp càng thịnh thì võ học luyện được càng cao. Bản thân lão tăng chính là minh chứng rõ nhất cho điều này. Trên thực tế khả năng con người là có giới hạn. Đạt đến tầm Trương Tam Phong, Độc Cô Cầu Bại đã là kỳ tích hiếm có. Muốn được phá cảnh giới đăng phong tháo cực này chỉ còn cách quay đầu tu tâm, khai mở trí tuệ tâm hồn thì công phu luyện được vô cùng vô tận. Ngoài ra không có một môn võ học nào dùng trí thông minh, thời gian rèn luyện lâu dài để đạt đến tầm cỡ của Vô Danh Thần Tăng cả.

Vô Danh Lão Tăng Kim Dung là Giác Viễn Đại Sư

Như vậy có thể kết luận: Vô Danh Thần Tăng hoàn toàn có thể ngang tầm cảnh giới với Đạt Ma Tổ Sư, kém chăng chỉ là danh vọng võ lâm và địa vị Tổ Sư Thiền Tông Đông Độ. Nhưng những điều này với người tu hành mà nói chỉ là cát bụi hư vô. Chỉ cần một phút độc địa thì công sức cả đời đổ xuống sông, xuống biển. Những gì Thiếu Lâm và thiên hạ cần Đạt Ma đã đạt nền tảng rồi thì chẳng còn gì cho Vô Danh Lão Tăng thể hiện nữa. Lão càng âm thầm lặng lẽ bao nhiêu, thì càng chứng minh lão vĩ đạo bấy nhiêu.

About Ngô Ngọc Minh

Check Also

Sự thật đằng sau việc Dương Quá bị mất 1 cánh tay

Trong Thần Điêu Đại Hiệp, nhà văn Kim Dung cho Dương Quá cụt tay, Tiểu …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *